Câu hỏi thường gặp Bảo hiểm Bệnh ung thư

Đối tượng Khách hàng nào có thể tham gia bảo hiểm Bệnh ung thư?

Là bất kỳ tổ chức nào được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, hoặc bất kỳ cá nhân nào từ mười sáu (16) tuổi trở lên, hiện đang cư trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, là người kê khai và ký tên trên Giấy yêu cầu bảo hiểm và là người đóng Phí bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có thể là Người được bảo hiểm

Độ tuổi tham gia mới của người được bảo hiểm là từ 16 đến 55 tuổi. Mở rộng độ tuổi đến 75 tuổi nếu tham gia liên tục từ năm 55 tuổi.

Tôi có cần phải trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia đơn bảo hiểm này không?

Thông thường khách hàng không phải trải qua bất kỳ cuộc kiểm tra sức khỏe nào trừ những trường hợp đặc biệt khi Bảo Việt yêu cầu cung cấp thêm thông tin về tình trạng sức khỏe phục vụ cho công tác cấp đơn một cách hợp lý. Tuy nhiên phải kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin về sức khỏe…trên Giấy Yêu cầu bảo hiểm.

Tôi cần phải chú ý những gì khi kê khai Giấy yêu cầu bảo hiểm?

Quý khách cần phải lưu ý các vấn đề sau:

- Kê khai đầy đủ các thông tin: Họ tên, ngày sinh, số điện thoại, email (nếu có), số CMND, quan hệ với Người được bảo hiểm (trong trường hợp yêu cầu bảo hiểm cho người khác).

- Trả lời đầy đủ và trung thực các câu hỏi.

- Kê khai Người thụ hưởng và người được chỉ định nhận tiền bồi thường để thuận tiện trong việc yêu cầu bồi thường khi có rủi ro xảy ra.

- Bất kỳ nội dung kê khai không trung thực của Quý khách, khi Bảo Việt phái hiện chúng tôi có quyền từ chối bồi thường và không hoàn lại phí bảo hiểm.

Tôi có thể mua bảo hiểm bệnh ung thư với thời hạn 1 năm được không?

Không, bảo hiểm bệnh ung thư là sản phẩm bảo hiểm được thiết kế dài hạn với thời hạn là 10 năm. Trường hợp bất khả kháng khách hàng không thể tiếp tục tham gia thì sẽ tiến hành đình chỉ hợp đồng và Bảo Việt không có trách nhiệm với những rủi ro phát sinh sau thời điểm đình chỉ hợp đồng.

Một người có thể tham gia nhiều Hợp đồng bảo hiểm bệnh ung thư cùng một lúc được không?

Quý khách có thể cùng một lúc tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm bệnh ung thư với điều kiện tổng mức trách nhiệm của tất cả các hợp đồng không vượt quá 1 tỷ 170 triệu đồng.

Khi nào thì Hợp đồng bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực?

Bảo hiểm có hiệu lực từ 00h:01 sáng ngày bắt đầu bảo hiểm lần đầu tiên hoặc ngày tái tục của Hợp đồng bảo hiểm và được kết thúc vào 23h:59 ngày hết hạn bảo hiểm được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc Hợp đồng bảo hiểm.

Sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư có điểm gì nổi trội?

Bảo hiểm bệnh ung thư mang đến cho bạn 3 chương trình phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của bạn với các quyền lợi nổi bật như:

- Quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư: 1 tỷ đồng, 500 triệu đồng & 250 triệu đồng.

- Số tiền bảo hiểm tối đa chi trả cho quyền lợi tử vong do bệnh ung thư hoặc tử vong do tai nạn: 12.5 triệu, 25 triệu, 50 triệu đồng.

- Số tiền bảo hiểm tối đa chi trả cho quyền lợi trợ cấp nằm viện: 500 nghìn đồng/ngày, 1 triệu đồng/ngày, 2 triệu đồng ngày/, tối đa 60 ngày theo giới hạn cả đời.

- Áp dụng cùng 1 tỷ lệ phí bảo hiểm cho thời hạn 10 năm.

Tôi có thể lựa chọn bất kỳ bệnh viện nào để điều trị hay không?

Có, Quý khách có thể lựa chọn bất kỳ bệnh viện nào mà Quý khách muốn với điều kiện bệnh viện đó phải được phép hoạt động và điều trị hợp pháp tại Việt Nam.

"Bệnh viện" là cơ sở điều trị y tế tại Việt Nam được thành lập và hoạt động hợp pháp theo luật pháp Việt Nam. Cơ sở phải được cấp giấy phép là một bệnh viện với từ “bệnh viện” trên con dấu hoặc được cấp giấy phép là bệnh viện/trung tâm y tế chuyên khoa của một tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc là cấp trung ương.

Bệnh viện không bao gồm các cơ sở sau đây dù các cơ sở này độc lập hoặc chịu sự quản lý của bệnh viện:

- Bệnh viện điều trị bệnh tâm thần, rối loạn tâm thần;

- Bệnh viện y học cổ truyền, vật lý trị liệu và/hoặc phục hồi chức năng;

- Bệnh viện điều trị bệnh phong;

- Bệnh viện điều dưỡng, nhà an dưỡng, nơi điều trị suối khoáng, xông hơi, massage,các cơ sở chủ yếu dành cho việc điều trị cho người già, điều trị cai nghiện rượu, chất ma túy, thuốc phiện, chất kích thích.

Tôi phải đáp ứng điều kiện gì để được chi trả quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư?

Ngay khi khách hàng được bác sỹ tại cơ sở y tế hợp pháp chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn sớm và/hoặc trễ và bạn đã đáp ứng đủ thời gian chờ, Bảo Việt sẽ chi trả một khoản tiền cụ thể tùy thuộc vào chương trình bảo hiểm mà khách hàng tham gia. Nếu khách hàng phải điều trị nội trú cũng sẽ được chi trả thêm quyền lợi trợ cấp nằm viện. Khi tử vong do bệnh ung thư hoặc tai nạn, khách hàng sẽ được chi trả một khoản tiền cụ thể nữa tùy thuộc vào chương trình bảo hiểm mà khách hàng tham gia.

Các bệnh có sẵn có được bảo hiểm không?

Bệnh có sẵn bị loại trừ theo đơn bảo hiểm này.

Đơn bảo hiểm này có chấp nhận việc điều trị tại các bệnh viện nước ngoài hay không?

Không, bảo hiểm bệnh ung thư chỉ chấp nhận bồi thường cho các chi phí y tế phát sinh do điều trị tại những cơ sở y tế trong lãnh thổ Việt Nam.

Khi đã phát hiện ra bệnh ung thư có được tham gia bảo hiểm chương trình này của Bảo Việt không?

Bảo Việt không chấp nhận bảo hiểm cho những trường hợp đã biết hoặc đã có bằng chứng chẩn đoán ra bệnh ung thư.

Đơn bảo hiểm có thời gian chờ như thế nào?

Chương trình bảo hiểm sẽ áp dụng thời gian chờ như sau với quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư, quyền lợi trợ cấp nằm viện và quyền lợi tử vong do bệnh ung thư:

- Bệnh ung thư giai đoạn sớm là 180 ngày kể từ ngày hiệu lực bảo hiểm.

- Bệnh ung thư giai đoạn trễ là 90 ngày kể từ ngày hiệu lực bảo hiểm.

Lưu ý: Với quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư và quyền lợi trợ cấp nằm viện, yêu cầu là người được bảo hiểm còn sống 30 ngày kể từ ngày chẩn đoán bệnh thì Bảo Việt mới chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Chương trình bảo hiểm này có bảo hiểm cho tất cả loại ung thư hay không? Nếu không tại sao lại chỉ giới hạn các bệnh như vậy?

Ung thư Giai đoạn sớm được bảo hiểm theo quy tắc này bao gồm:

a. Ung thư biểu mô tại chỗ (CIS) của một số cơ quan nhất định trong cơ thể: Ung thư biểu mô tại chỗ ở các vị trí sau đây: vú, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, âm hộ, âm đạo, tử cung, cổ tử cung, đại tràng, trực tràng, dương vật, tinh hoàn, phổi, gan, dạ dày hoặc vòm mũi họng hoặc bàng quang.

b. Ung thư Giai đoạn sớm được xác định theo danh sách dưới đây:

Ung thư Tuyến tiền liệt Giai đoạn sớm

Là bệnh ung thư tuyến tiền liệt được đánh giá theo mô bệnh học có sử dụng Hệ thống xác định giai đoạn ung thư TNM thuộc giai đoạn T1N0M0, loại trừ giai đoạn T1c.

Ung thư Tuyến giáp dạng không nhú Giai đoạn sớm

Là bệnh ung thư tuyến giáp dạng không nhú được đánh giá theo mô bệnh học có sử dụng Hệ thống xác định giai đoạn ung thư TNM thuộc giai đoạn T1N0M0.

Ung thư Bàng quang Giai đoạn sớm

Là bệnh ung thư bàng quang được đánh giá theo mô bệnh học có sử dụng Hệ thống xác định giai đoạn ung thư TNM là thuộc giai đoạn T1N0M0.

Bệnh bạch cầu mạn dòng lympho Giai đoạn sớm

Là bệnh bạch cầu mạn dòng lympho (CLL) theo hệ thống phân loại RAI ở Giai đoạn 1 hoặc 2. Bệnh bạch cầu mạn dòng lympho (CLL) theo hệ thống phân loại RAI ở giai đoạn 0 hoặc thấp hơn bị loại trừ.

Ung thư tế bào hắc tố (Melanoma) Giai đoạn sớm

Là bệnh ung thư tế bào hắc tố chưa xâm lấn ra ngoài lớp biểu bì.

Tại sao bảo hiểm bệnh ung thư lại có quyền lợi về bảo hiểm tử vong do tai nạn?

Quyền lợi bảo hiểm tử vong do tai nạn là một quyền lợi cộng thêm để tăng giá trị gia tăng và tính hấp dẫn cho sản phẩm.

Tôi có thể thay đổi chương trình bảo hiểm sau khi đã ký hợp đồng hay không?

Quý khách không thể thay đổi chương trình bảo hiểm trong suốt thời hạn hiệu lực của Hợp đồng bảo hiểm.

Sau 10 năm, nếu khách hàng muốn mua tiếp tục BV có bán nữa không? Nếu không, lý do tại sao?

Nếu khách hàng có vẫn nhu cầu, vẫn đáp ứng điều kiện về tuổi tác thì Bảo Việt vẫn sẽ tiếp tục cấp đơn bảo hiểm.

Tôi đang có bảo hiểm sức khỏe cua Bảo Việt, có quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư, tôi có được tham gia chương trình bảo hiểm này không?

Đây là chương trình độc lập riêng biệt với các sản phẩm khác và không chi trả dựa trên hóa đơn thanh toán thực tế. Bạn có thể chọn tham gia cả hai chương trình nếu bạn muốn.

Bộ hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm cần có những giấy tờ gì?

Bộ hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm cần có:

a) Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (theo mẫu của Bảo hiểm Bảo Việt) phải do chính Người được bảo hiểm hoặc Người yêu cầu bồi thường là người thừa kế/người thụ hưởng/ người được chỉ định trên Giấy chứng nhận bảo hiểm/người được ủy quyền hợp pháp của Người được bảo hiểm kê khai và ký tên.

b) Các chứng từ liên quan đến việc điều trị: hồ sơ chẩn đoán và/hoặc bằng chứng lâm sàng, giấy ra viện, báo cáo y tế, giấy chứng nhận phẫu thuật, xạ trị, kết quả xét nghiệm và mô bệnh học, kết quả xét nghiệm, kiểm tra X quang, tế bào học. Trường hợp không cung cấp được bản chính, có thể cung cấp bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản gốc. Trong mọi trường hợp, Bảo hiểm Bảo hiểm Bảo Việt có quyền yêu cầu cung cấp bản chính để kiểm tra.

c) Trường hợp tử vong:

- Trường hợp tử vong do bệnh ung thư: Hồ sơ chứng từ y tế trước khi tử vong, Giấy chứng tử và Giấy xác nhận quyền thừa kế hợp pháp phải có công chứng.

- Trường hợp tử vong do tai nạn: Hồ sơ chứng từ y tế trước khi tử vong (nếu có), Giấy chứng tử, Giấy xác nhận quyền thừa kế hợp pháp phải có công chứng.

Việc giải quyết bồi thường sẽ được tiến hành như thế nào?

Với Bảo Việt, bạn sẽ luôn được hưởng dịch vụ bồi thường chính xác, nhanh chóng và chu đáo. Các khiếu nại đòi bồi thường sẽ được chuyển về Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và được giải quyết tại đây theo thời gian cam kết là 15 ngày làm việc (nếu hồ sơ chứng từ được nộp đầy đủ theo quy định).

Tôi có thể gửi hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm của mình bằng cách nào?

Quý khách có thể gửi hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm trực tiếp cho TVV hoặc qua đường bưu điện cho Tổng Công ty BHBV.

Thời gian để giải quyết khiếu nại bồi thường là bao lâu?

Sau khi bạn chuyển đầy đủ tài liệu giấy tờ cần thiết cho Bảo Việt theo quy định của đơn bảo hiểm, khiếu nại sẽ được giải quyết trong vòng 15 ngày làm việc. Trong một số trường hợp, Bảo Việt cần có nhiều thời gian hơn để kiểm tra lại các tài liệu này, thời gian giải quyết khiểu nại sẽ không vượt quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ các tài liệu.

Làm thế nào để tôi có thể chấm dứt hợp đồng bảo hiểm và lấy lại phí bảo hiểm của mình?

Quý khách có thể hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm bằng cách thông báo cho Bảo Việt bằng văn bản trước 30 ngày, BHBV sẽ hoàn trả 80% phí bảo hiểm của thời gian còn lại đã nộp phí với điều kiện trong thời gian hiệu lực của Năm hợp đồng bảo hiểm, chưa có yêu cầu bồi thường nào được chi trả.

Phí bảo hiểm có được giữ nguyên khi tôi bước vào độ tuổi mới không?

Với đơn bảo hiểm bệnh ung thư, phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên độ tuổi tham gia lần đầu tiên của bạn như đã nêu trong bảng phí bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm này sẽ không thay đổi trong thời hạn 10 năm. Sau 10 năm nếu bạn tham gia tiếp tục sẽ áp dụng mức phí ở độ tuổi mới.

Phí bảo hiểm được tính theo tuổi tròn, theo ngày sinh nhật liền trước ngày bắt đầu được bảo hiểm.

Phí bảo hiểm có bị thay đổi trong thời hạn bảo hiểm không?

Không. Phí bảo hiểm được giữ nguyên trong suốt thời hạn hiệu lực 10 năm của hợp đồng bảo hiểm.

Phí bảo hiểm được định ra trên cơ sở nào?

Phí bảo hiểm được xác định dựa trên số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, giới tính và độ tuổi của NĐBH tại thời điểm đăng ký tham gia.

Sau khi hợp đồng hết hạn nhưng tôi không bị ung thư thì tôi có được hoàn lại phí đã đóng không?

Khách hàng đều không mong muốn sử dụng khi mua sản phẩm bảo hiểm này. Do bản chất của sản phẩm là mua bán rủi ro, không phải đầu tư tích lũy, do đó, phí sẽ không được hoàn lại cho dù bạn có phát sinh bồi thường hay không. Khoản phí của bạn sẽ được sử dụng để chi trả cho những trường hợp không may khác.

Tôi đã đóng phí 10 năm, tuy nhiên vào năm thứ 6 tôi không may bị bệnh và đã hưởng hết quyền lợi bảo hiểm, vậy gia đình tôi có được lấy lại phí cho 4 còn lại không?

Khi khách hàng đã chọn đóng phí 10 năm để hưởng chiết khấu 10% thì khi phát sinh bồi thường sẽ không hoàn lại khoản phí đã đóng.

Tôi không đóng phí định kì đầy đủ, đúng hạn, bảo hiểm liệu có còn hiệu lực?

Khi phí định kì không được thanh toán đầy đủ, đúng hạn, hợp đồng bảo hiểm sẽ tự động hết hiệu lực vào 23:59 phút ngày cuối cùng của kì bảo hiểm mà bạn đã đóng phí đầy đủ.

Do điều kiện kinh tế, tôi không đóng phí hàng năm đúng hạn, vậy tôi có được bảo hiểm không?

Định kì hàng năm, Bảo Việt sẽ tiến hành thu phí (nếu bạn chọn hình thức đóng phí định kì thay vì đóng phí trọn gói 10 năm) vào ngày được thông báo trong hợp đồng bảo hiểm. Nếu quá hạn thanh toán, Bảo Việt sẽ đình chỉ hợp đồng và miễn trừ trách nhiệm với những rủi ro phát sinh sau khi quá hạn thanh toán này.